ดูการ์ตูน 《อวตาร 2 / Avatar 2》(2023)ซับไทย พากย์ไทย!

Q&A กระทู้ถาม-ตอบหมวดหมู่: คำถามดูการ์ตูน 《อวตาร 2 / Avatar 2》(2023)ซับไทย พากย์ไทย!

√√ | ดูออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทย | √√
√FULL √HD √SERIES | √DOWNLOAD MP4 | √1080p | √HD4K
ดูหนังAvatar: The Way of Water อวตาร 2: วิถีแห่งสายน้ำ ~ (HD)™【2022】 เต็มเรื่อง THAI – พากย์ไทย!,Avatar: The Way of Water อวตาร 2: วิถีแห่งสายน้ำ ดูหนังออนไลน์HD, √FULL HD MOVIE | √DOWNLOAD MP4 | √1080p | √HD4K,Avatar: The Way of Water อวตาร 2: วิถีแห่งสายน้ำ เต็มเรื่อง 2022 ดูหนังออนไลน์ THAI

⬇👇◀ รับชมสดได้ที่ ▶👇⬇

https://watch.bestmovies31.stream/th/movie/76600/avatar-the-way-of-water

https://watch.bestmovies31.stream/th/movie/76600

https://t.co/1pjVeLQR2F

https://reurl.cc/28R294

⬆👆◀ รับชมสดได้ที่ ▶👆⬆

Avatar The Way Of Water (2022)
อวตาร : วิถีแห่งสายน้ำ
หมวดหมู่: Action, Adventure, Fantasy
เรทผู้ชม: TBC 190 นาที
Quality:   FULL-HD

กว่าหนึ่งทศวรรษหลังจากมนุษย์ถูกขับไล่ออกจากดาวแพนดอราหลังก่อสงครามและส่งกลับไปยังโลก เจค ซัลลีขึ้นเป็น โทรุคมัคโต ผู้นำของเผ่าโอมาติคาย่า สร้างครอบครัวร่วมกับภรรยาอย่าง เนย์ทิริ พร้อมทั้งลูกชายได้แก่ เนเทยัม โล’อัค และลูกสาวคนเล็ก ทู้คทิรี และ คิรี ลูกสาวบุญธรรมของพวกเขาที่เกิดจาก ดร.เกรซ ออกัสตินผู้ล่วงลับและจิตวิญญาณแห่งพระแม่เอวา รวมถึงเด็กชายชาวมนุษย์ ไมล์ ควอริทช์ ซอคคอร์โร (สไปเดอร์) ลูกชายของ พันเอกไมลส์ ควอริทช์กับทหารหญิง ปาซ ซอคคอร์โร ที่เกิดและติดอยู่บนดาวแพนดอรา เนื่องจากไม่สามารถเข้าแคปซูลจำศีลเพราะยังเด็กเกินไป มนุษย์และนาวี่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ทว่า ความสงบสุขได้จบลง เมื่อปี ค.ศ. 2169 มนุษย์และ RDA ได้ย้ายและเข้ามาตั้งฐานบัญชาการเมืองใหม่ริมทะเลแพนดอราที่มีชื่อว่า “บริดจ์เฮด ซิตี้” เนื่องด้วยโลกนั้นกำลังใกล้จะตายเต็มทีเพราะขาดทรัพยากรและพลังงาน ภายใต้การนำของนายพลฟรานเซส อาร์ดมอร์ และผู้บริหารคนใหม่ขององค์กร RDA ชาร์ลี สตริงเกอร์ส พวกเขาจึงต้องกลับมาเพื่อยึดอาณานิคมดาว เหตุการณ์นี้ทำให้ธรรมชาติของแพนดอราและสัตว์ และชาวดาวล้มตายไปเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับเนย์ทิริที่ใจสลาย

หลังจุดพลุฉลองต้อนรับต้นปี 2023 อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยตำแหน่งภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดแห่งปี 2022 หลังจากการเข้าฉายทั่วโลกไป 3 สัปดาห์ ภาพยนตร์ “Avatar: The Way of Water อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ” ผลงานล่าสุดจากผู้กำกับ “เจมส์ คาเมรอน” (James Cameron) เตรียมทะยานสู่ 600 ล้านบาททั่วประเทศไทย พร้อมกับคำชื่นชมอย่างล้นหลามที่หลาย ๆ คนเอ่ยปากชวนไปดูซ้ำในหลายระบบ รอบเดียวไม่พอแน่นอน และเป็นภาพยนตร์ที่ต้องไปสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ที่ต้องดูบนจอยักษ์เท่านั้น พร้อมกันวันนี้ในโรงภาพยนตร์

“Avatar: The Way of Water อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ” กำกับและอำนวยการสร้างโดยเจมส์ คาเมรอน (James Cameron) และร่วมอำนวยการสร้างโดยจอน แลนเดา (Jon Landau) และร่วมแสดงโดยนักแสดงระดับตำนานอย่างคับคั่งเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็น แซม เวิร์ธธิงตัน (Sam Worthington) โซอี ซัลดานา (Zoe Saldana) ซิกอร์นีย์ วีเวอร์ (Sigourney Weaver) สตีเฟน แลง (Stephen Lang) และ เคท วิทสเล็ต (Kate Winslet) บทภาพยนตร์โดย เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ริค แจฟฟา (Rick Jaffa) และ อแมนด้า ซิลเวอร์ (Amanda Silve) เรื่องราวโดย เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ริค แจฟฟา (Rick Jaffa) อแมนด้า ซิลเวอร์ (Amanda Silve) จอร์จ ฟรีดแมน (Josh Friedman) เชน ซาเลอร์โน่ (Shane Salerno) เดวิด วัลเดส (David Valdes) และ ริชาร์ด เบนแฮม (Richard Baneham) อำนวยการสร้างของภาพยนตร์ จองตั๋วเพื่อสัมผัสประสบการณ์สุดตระการตาแห่งแพนดอร่าได้แล้ววันนี้ รับชมภาพยนตร์ที่ดีที่สุดส่งท้ายปีในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

หนึ่งปีต่อมา ในปี ค.ศ. 2170 โครงการดีเอนเอผสมที่ปาร์คเกอร์ เซลฟริดจ์ อดีตผู้ดูแลการทำเหมืองแร่ขององค์กร RDA ได้เป็นหัวหอกในการคิดค้นจากคำสั่งของฐานบัญชาการ การเก็บข้อมูลพันธุกรรมและความทรงจำให้กับทหารในกรณีที่เสียชีวิตที่เรียกว่า “โซลไดรฟ์” พันเอก ไมลส์ ควอริทช์ ผู้เสียชีวิตไปเมื่อ 15 ปีก่อน ได้ฟื้นขึ้นมาในโครงการร่างโคลนอวตาร รีคอมบีแทนท์ อายุ 20 ปี เขากลับมาทำภารกิจของ RDA ร่วมกับร่างโคลนอวตารรีคอมบีแทนต์ที่เหลือ ในขณะเดียวกันเจคเริ่มปฏิบัติการแบบกองโจรกบฏเพื่อต่อต้านสายส่งเสบียงของ RDA ควอริทช์และพรรคพวกปฏิบัติภารกิจต่อต้านการก่อความไม่สงบกับเจค โดยจับลูก ๆ ของเขาไว้ เจคและเนย์ทิรีเดินทางมาถึงและปลดปล่อยพวกเขาเอาไว้ได้ แต่สไปเดอร์ถูกควอริทช์จับตัวไป เนื่องจากควอริทช์จำได้ว่าเป็นลูกชายของตน สไปเดอร์ไม่คิดจะปริปากบอกนายพลฟรานเซส อาร์ดมอร์ ผู้บัญชาการคนใหม่ แม้จะถูกทรมานอย่างหนักจาก RDA ให้คายความลับเกี่ยวกับที่อยู่เจคและครอบครัว แต่ ควอริทช์กลับตัดสินใจที่จะใช้เวลาร่วมกับสไปเดอร์เพื่อดึงให้เขามาอยู่ฝ่ายเดียวกัน แต่ในทางกลับกันสไปเดอร์ก็สอนควอริทช์เกี่ยวกับวัฒนธรรมและภาษาของชาวนาวีเช่นกัน ทั้งสองเริ่มเชื่อมความสัมพันธ์พ่อลูกกัน

โล’อัคยอมมาขอโทษ อาวนุงและเพื่อนของเขาอย่าง ร็อตโซ่ จึงล่อลวงเขาให้ไปใน ภูผาสามพี่น้อง ดินแดนของนักล่าแห่งท้องทะเลที่อันตรายและปล่อยให้เขาติดอยู่ในนั้น โล’อัคได้รับการช่วยเหลือและเป็นเพื่อนกับ “พญาคาน” โทลคูน สัตว์จำพวกเลี้ยงลูกด้วยนมที่ฉลาดและรักสงบ ซึ่ง เม็ตคายีน่า ถือว่าเป็นครอบครัวทางจิตวิญญาณของพวกเขา เมื่อกลับมาถึงเผ่า โล’อัคเลือกที่จะยอมรับโทษตัวเองแทนที่จะเปิดเผยความจริง เขาจึงได้มิตรภาพจากอาวนุงที่สำนึกผิดต่อการกระทำ คนในเผ่าเมื่อได้ยินเรื่องของพญาคาน จึงเล่าถึง พญาคาน เป็นสิ่งมีชีวิตนอกคอกในเผ่าพันธุ์ของเขา ในการเดินทางไปยังต้นไม้แห่งจิตวิญญาณแห่งเม็ตคายิน่า คีรีเชื่อมโยงกับต้นไม้เพื่อพบกับแม่ของเธอแต่ต้อง ทุกข์ทรมานจากอาการชักอย่างรุนแรง เธอได้รับการเยียวยารักษาจากโรนัล แต่เมื่อเจคติดต่อหา ดร.นอร์ม สเปลแมน และ ดร.แม็กซ์ พาเทลเพื่อขอความช่วยเหลือ ยานรบที่ขับมากลายเป็นสัญญาณให้ควอริทช์สามารถติดตามพไปยังหมู่เกาะที่ผู้คนอาศัยอยู่ในแนวปะการังได้ โดยได้นำตัวสไปเดอร์มาด้วย เขาควบคุมเรือล่าวาฬซึ่งกำลังตามล่าโทลคูนเพื่อเก็บเกี่ยวเอ็นไซม์ในสมองของพวกมันเพื่อสร้างยาชะลอวัยที่เรียกว่า “อมฤตา”

ควอริทช์เริ่มเค้นคำถามอย่างโหดเหี้ยมกับชนเผ่าพื้นเมืองเกี่ยวกับที่อยู่ของเจค แม้ว่าสไปเดอร์พยายามจะหาทางประณีประนอมและหยุดยั้ง ควอริทช์จึงสั่งเผาทำลายหมู่บ้านรอบ ๆ รวมถึงให้ลูกเรือใน RDA ล่าทัลคุนสองแม่ลูกอย่างโหดร้ายเพื่อดึงให้เจคออกมา แม้ว่าเขาจะรู้สึกสับสนกับการไล่ล่า โล’อัคที่ได้เชื่อมโยงจิตใจกับพญาคาน รู้ว่าโทลคูนถูกขับไล่ออกจากเผ่าเพราะเขาฝ่าฝืนวิถีของเผ่าพันธุ์ของเขาและโจมตีคนล่าวาฬที่ฆ่าแม่ของเขา เมื่อ เม็ตคายิน่ารู้เรื่องการสังหารโทลคูน โรนัลใจสลายเมื่อพบว่าเป็นพี่น้องของเธอ โรอา โล’อัครีบออกเดินทางไปเตือนพญาคานที่อีกฝั่งของมหาสมุทร พร้อม ๆ กับเนเทยัม ศีเรยา อาวนุง และร็อตโซ่ จนได้พบว่า พญาคานกำลังถูกนักล่าวาฬไล่ล่า พวกเขาถูกพบโดยกองทัพของ RDA จึงโดนตามล่า โดย โล’อัค ศีเรยา และ ทู้คพลาดท่าถูกจับตัวขึ้นไปไว้บนเรือ เมื่อลูก ๆ ของพวกเขาตกอยู่ในอันตราย เจค เนย์ทิรี และ เผ่า เม็ตคายีน่า จึงร่วมมือกันออกเดินทางเพื่อเผชิญหน้าทำสงครามกับมนุษย์ ควอริทช์ใช้ลูกของเจค บีบให้ยอมจำนน แต่เมื่อ โล’อัค ตกอยู่ในอันตราย พญาคานก็เข้าโจมตีนักล่าวาฬและเรือ ก่อให้เกิดการต่อสู้ที่คร่าชีวิตลูกเรือส่วนใหญ่และสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเรือ เจค เนย์ทิริ และเผ่าเม็ตคายีน่าได้นำทัพเข้าโจมตีกองทัพของ RDA อย่างกล้าหาญ

สไปเดอร์ใช้โอกาสนี้ทำให้เกิดเชื้อเพลิงจนเรือชนกับโขดหินจมลง ระหว่างที่พากันหลบหนี เนเทยัมเข้าช่วยชีวิตปกป้อง โล’อัค และ สไปเดอร์ จนถูกไลล์ เวนฟลีทยิงเสียชีวิต ท่ามกลางความเสียใจของเนย์ทิรี เจค สไปเดอร์ และศีเรยา พวกเขาเผชิญหน้ากับควอริทช์และลูกเรือที่ใช้คิรีเป็นตัวประกัน เนย์ทิรีเต็มไปด้วยความแค้น บุกเข้าสังหารลูกเรือจนเหลือเพียงแค่ควอริทช์ สไปเดอร์พยายามจะเข้าห้ามควอริทช์ แต่ถูกเนย์ทิรีจับไว้เป็นตัวประกัน เพราะรู้ว่าสไปเดอร์เป็นลูกของไมลส์ และขู่ว่าจะใช้ชีวิตสไปเดอร์แลกชีวิตเนย์เทยัมที่เสียไป ควอริทช์ปฏิเสธความสัมพันธ์ระหว่างเขากับลูกชายในตอนแรก แต่ก็ต้องยอมใจอ่อน เมื่อเนย์ทิรีใช้มีดปาดที่หน้าอกสไปเดอร์และทำท่าจะแทง เขายอมปล่อยตัวคิรี ทั้งหมดที่หลงเหลือติดอยู่ในเรือที่กำลังจม เจคเข้าต่อสู้และรัดคอควอริทช์จนหมดสติ ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือจากโล’อัค และพญาคาน ในขณะที่ คิรี ใช้พลังของเธอเรียกสัตว์ทะเลมาช่วยเธอช่วยชีวิตเนย์ทิรี และ ทู้ค ไว้ได้ อีกด้านหนึ่ง สไปเดอร์ที่กำลังดำน้ำออกมาได้พบเจอร่างของควอริทช์และช่วยเหลือเอาไว้อย่างลับ ๆ

ควอริทช์ขอร้องให้สไปเดอร์เลือกที่จะหนีไปกับเขาในฐานะลูก แต่สไปเดอร์ไม่อาจยอมรับความโหดร้ายที่ควอริทช์ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อครอบครัวเจคได้ จึงเลือกที่จะกลับไปอยู่กับครอบครัวของเจค โดยเก็บงำความลับไว้ ส่วนควอริทช์ทำได้เพียงจากไปด้วยความเจ็บทั้งกายและใจ หลังจากพิธีมอบศพของเนเทยัมเป็นไปอย่างเศร้าโศก เจคแจ้งข่าวกับโตโนวารี และ โรนัลว่า เขาจะออกเดินทางย้ายไปจากเม็ตคายีน่า อย่างไรก็ตาม โตโนวารีได้ถือว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มด้วยความเคารพนับถือในครอบครัวซัลลีที่สละชีวิตเพื่อปกป้องจนเป็นส่วนหนึ่งกับบรรพบุรุษ พร้อมยินดีต้อนรับครอบครัวของเขาให้อยู่ต่อ เจคและครอบครัวยอมรับในความเปลี่ยนแปลงและสร้างชีวิตใหม่ในทะเล เขาได้เชื่อมต่อกับจิตวิญญาณร่วมกับเนย์ทิรีผ่านต้นไม้แห่งจิตวิญญาณ ทั้งคู่ได้มองวิญญาณของเนเทยัมที่มีความสุข ด้วยความอบอุ่นใจที่ได้อยู่รวมกับเอวา โดยเจคสาบานว่าจะไม่หนี จะขอต่อสู้กับมนุษย์ผู้รุกรานต่อไปด้วยจิตวิญญาณแห่งพระแม่เอวาอันทรงพลัง

เราจะจำกัดความภาพและเสียงที่ทั้งขับเคลื่อนและห่อหุ้มอารมณ์ความรู้สึกของคนดูอย่างท่วมท้นล้นทะลักตลอดความยาวกว่าสามชั่วโมงของภาพยนตร์เรื่อง Avatar: The Way of Water ผลงานล่าสุดของ James Cameron ว่าอย่างไรดี จินตนาการที่ไร้ขอบเขต วิสัยทัศน์อันสุดแสนบรรเจิด หรือจริงๆ แล้ว มันอาจเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่าเป็นความบ้าดีเดือดของคนทำ

ตัวละครที่น่าพูดถึงและถูกสร้างสรรค์ได้อย่างมีเสน่ห์ดึงดูดก็คือ Kiri (Sigourney Weaver) ลูกเลี้ยงของ Jake และ Neytiri ซึ่งเกิดจากร่างอวตารของ Dr.Grace Augustine (ซึ่งรับบทโดย Sigourney Weaver เหมือนกัน) นักชีววิทยาที่เป็นเสมือนเมนเทอร์ของ Jake ในภาคแรก ว่าไปแล้วเธอเป็นคาแรกเตอร์ที่ดูแปลกแยกและเป็นคนนอกยิ่งกว่าลูกชายของ Jake ทั้งความสามารถในการดำน้ำอึดกว่าคนอื่น และเชื่อมโยงตัวเองกับวิถีของมหาสมุทรได้อย่างแนบแน่นกว่าทุกคน หรืออีกนัยหนึ่ง มีญาณวิเศษบางอย่างในตัว อีกทั้งปริศนาเกี่ยวกับพ่อจริงๆ ของเธอ ซึ่งเจ้าตัวไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าเป็นใครกันแน่ ก็กลายเป็นเสมือนจิ๊กซอว์ที่ขาดหาย และนั่นยิ่งทำให้ภูมิหลังของบุคลิกนี้ดูน่าฉงนสนเท่ห์เป็นทวีคูณ

เราจะจำกัดความภาพและเสียงที่ทั้งขับเคลื่อนและห่อหุ้มอารมณ์ความรู้สึกของคนดูอย่างท่วมท้นล้นทะลักตลอดความยาวกว่าสามชั่วโมงของภาพยนตร์เรื่อง Avatar: The Way of Water ผลงานล่าสุดของ James Cameron ว่าอย่างไรดี

จินตนาการที่ไร้ขอบเขต วิสัยทัศน์อันสุดแสนบรรเจิด หรือจริงๆ แล้ว มันอาจเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่าเป็นความบ้าดีเดือดของคนทำ

 แต่ไม่ว่าจะนิยามยังไง อย่างหนึ่งที่แน่ๆ James Cameron ไม่ใช่คนแรกที่ผลงานตั้งแต่ไหนแต่ไรของเขาสะท้อนถึงความมุ่งมั่นทะเยอทะยาน ความประณีตและพิถีพิถัน หรือแม้กระทั่งความหมกมุ่นลุ่มหลงในระดับเสียสติ (ข้อมูลระบุว่าด้วยงบสร้างที่สูงลิบลิ่ว ภาพยนตร์เรื่อง Avatar: The Way of Water จึงจะต้องเก็บกวาดรายได้สองพันล้านดอลลาร์ถึงจะคุ้มทุน ซึ่ง James Cameron เรียกว่านี่เป็นเคสการลงทุนทำธุรกิจที่ห่วยแตกที่สุด) และว่าไปแล้ว ประเพณีของการทำหนังในแบบยอมฉิบหายขายตัว ทุ่มเททั้งชีวิตและจิตวิญญาณ ก็ย้อนกลับไปตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ (D. W. Griffith, Howard Hughes, Abel Gance จนถึงรุ่นหลังอย่าง Francis Ford Coppola, Michael Cimino ฯลฯ) และบางทีประโยคอันลือลั่นของ David Lean คนทำหนังบรมครู ผู้ซึ่งความ ‘หน้ามืดตามัว’ ของเขาไม่เคยเป็นสองรองใคร ก็ช่วยสร้างความชอบธรรมให้กับวิธีการทำหนังของ James Cameron ได้อย่างเป็นรูปธรรม และนั่นก็คือ “หนังดีจะสำเร็จลุล่วงได้ก็ด้วยการอุทิศทุ่มเทของเหล่าคนบ้า (Good films can be made only by a crew of dedicated maniacs)”

และน่าเชื่อว่าผู้ชมคงเห็นพ้องว่าเหตุการณ์น้อยใหญ่ที่ปรากฏเบื้องหน้าของพวกเราในภาพยนตร์ทุกเรื่องของ Cameron ย้อนกลับไปตั้งแต่ Terminator (ทั้งสองภาค), The Abyss, Titanic, Avatar และแน่นอน รวมถึง Avatar: The Way of Water ซึ่งครอบคลุมระยะเวลาในการฟูมฟักโปรเจกต์เนิ่นนานถึงสิบกว่าปี และดังที่กล่าว ใช้เม็ดเงินลงทุนมหาศาลถึง 350 ล้านดอลลาร์ ก็เรียกอย่างอื่นไม่ได้นอกจากความน่าพิศวงงงงวย หรืออีกนัยหนึ่ง ผลพวงของการอุทิศทุ่มเทของ ‘หัวหน้าคนบ้า’

โดยแพลตฟอร์มเดียวที่ถูกออกแบบให้คนดูเข้าถึงฤทธิ์เดชหรือพิษสงของความเสียสติของคนทำหนังก็คือโรงภาพยนตร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฟอร์แมตไอแมกซ์สามมิติ ซึ่งต้องบอกว่ามันชวนให้ดำดิ่งในห้วงแห่งภวังค์ เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ และคนดูแยกแยะไม่ได้อีกแล้วว่าเส้นแบ่งระหว่างสิ่งที่เรียกว่าถ่ายทำจริงๆ (Live Action) กับสิ่งที่อุปโลกน์ขึ้นด้วยเทคนิคพิเศษอยู่ตรงไหน และผลพวงสืบเนื่องก็อย่างที่รู้กัน สตรีมมิงไม่มีวันถ่ายทอดความน่าอัศจรรย์ทางด้านภาพและเสียงได้ครบถ้วนสมบูรณ์ และเป็นเวทีที่ไม่สมศักดิ์ศรีกับภาพยนตร์ที่งานสร้างโอฬารตระการตาแบบนี้ (แต่ก็อีกนั่นแหละ ความเจ็บปวดของผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ ที่ส่งเสียงเชียร์การดูภาพยนตร์ในโรงก็คือ ทุกครั้งที่ภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์แบบนี้เข้าฉาย หนังปลาซิวปลาสร้อยทั้งหลายล้วนต้องพลีชีพด้วยการถูกถอดออกโรงก่อนเวลาอันควร และสุดท้าย เครือโรงภาพยนตร์ที่มีอยู่แค่สองสามเจ้าก็ดูเหมือนไม่แคร์ผลประโยชน์ของคนดูสักเท่าไร)

อย่างไรก็ตาม ประเด็นอภิปรายก็ยังคงเป็นเรื่องเดิม ส่วนประกอบที่เรียกว่า Spectacle เป็นเพียงเสาเข็มต้นหนึ่ง ทว่ามันค้ำจุนให้หนังยืนหยัดอย่างมั่นคงแน่นหนาไม่ได้ (เพราะหนังไม่ใช่ศาลพระภูมิ ฮ่าๆ) และส่วนที่ไม่แข็งแรงทัดเทียม หรืออย่างน้อย ไม่ท้าทายจินตนาการคนดูเหมือนงานภาพและเสียง หรือจะว่าไปแล้ว เป็นตำบลกระสุนตกของหนัง James Cameron มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ก็คือกรอบการเล่าเรื่องที่อาจจะไม่ได้ถึงกับตื้นเขิน หรือปราศจากความซับซ้อน แต่มันก็เพลย์เซฟมากๆ ในแง่ของการทำตัวมันเองให้เข้าถึงได้ง่ายตามประสาหนังฮอลลีวูดบล็อกบัสเตอร์ (เพื่อเป็นข้อมูล ภาพยนตร์เรื่อง Titanic และ Avatar ซึ่งกวาดรางวัลออสการ์เป็นกอบเป็นกำ ไม่ได้แม้แต่ถูกเสนอชื่อชิงสาขาบทภาพยนตร์ด้วยซ้ำ) ทั้งการวางปมขัดแย้งหลักและรอง การสร้างและพัฒนาบุคลิกตัวละครที่มีลักษณะสูตรสำเร็จมากๆ หรือจะเรียกว่าค่อนข้างเชยก็น่าจะได้ และไม่มีอะไรที่ไปไกลสุดกู่อย่างชนิดสวนความคาดหวังคนดูอย่างรุนแรงหรือปล่อยให้คนดูจับต้นชนปลายไม่ได้

 ทั้งหลายทั้งปวง ยังไม่ต้องเอ่ยถึงความไม่ได้สัดส่วนระหว่างเรื่องที่บอกเล่ากับความยาวของหนังถึงสามชั่วโมง และมันยิ่งทำให้กลไกด้านภาพ (และเสียง) ต้องรับบทหนักมากขึ้น

บรรยายสรุปสั้นๆ Avatar: The Way of Water จับความต่อจากภาคแรกราวสิบกว่าปี ความยุ่งยากครั้งใหม่ของ Jake Sully (Sam Worthington) และครอบครัว รวมไปถึงชาวนาวีก็ยังคงเป็นเรื่องเดิม อันได้แก่มนุษย์โลกย้อนกลับมาบุกแพนโดราเพื่อล่าอาณานิคมอีกครั้ง ทว่า Jake ผู้ซึ่งกลายร่างเป็นชาวนาวีเต็มภาคภูมิไม่ได้ตัวเปล่าเล่าเปลือยเหมือนตอนที่พวกเราได้พบและรู้จักเขาครั้งแรก นอกเหนือจากสถานะหัวหน้าเผ่าที่ต้องต่อกรกับผู้บุกรุกด้วยวิธีการรบแบบกองโจร เขายังต้องคอยปกป้องคุ้มครองสวัสดิภาพของสมาชิกครอบครัว Sully ซึ่งถ้านับตัวเขาด้วยก็มีทั้งหมดเจ็ดคน และทีละน้อย สถานการณ์ก็บีบบังคับให้เจ้าตัวต้องทบทวนหน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเอง ทำนองว่าอะไรคือสิ่งที่เขาต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก และนั่นทำให้กรอบเนื้อหากว้างๆ ของ Avatar: The Way of Water ก็คือภาพยนตร์ผจญภัยครอบครัว

 แต่ว่ากันตามจริง ภาคสองไม่ได้โฟกัสที่ตัว Jake เท่ากับเรื่องของลูกๆ โดยเฉพาะ Lo’ak (Britain Dalton) น้องชายคนรอง ผู้ซึ่งว่าไปแล้วพฤติกรรมดื้อรั้นชอบทำตัวแหกกฎและนอกกรอบของเขาก็ไม่ได้แตกต่างจากพ่อในภาคแรก และปมของหนุ่มน้อยที่รู้สึกว่าตัวเองแปลกแยกและเป็นคนนอก รวมถึงไม่ได้รับการยอมรับจากผู้เป็นพ่อ ซึ่งฝ่ายหลังก็ต้องเรียนรู้เรื่องการเว้นระยะห่างในการห่วงลูกๆ ก็มีบทสรุปที่ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายของคนดูแต่อย่างใด

ตัวละครที่น่าพูดถึงและถูกสร้างสรรค์ได้อย่างมีเสน่ห์ดึงดูดก็คือ Kiri (Sigourney Weaver) ลูกเลี้ยงของ Jake และ Neytiri ซึ่งเกิดจากร่างอวตารของ Dr.Grace Augustine (ซึ่งรับโดย Sigourney Weaver เหมือนกัน) นักชีววิทยาที่เป็นเสมือนเมนเทอร์ของ Jake ในภาคแรก ว่าไปแล้วเธอเป็นคาแรกเตอร์ที่ดูแปลกแยกและเป็นคนนอกยิ่งกว่าลูกชายของ Jake ทั้งความสามารถในการดำน้ำอึดกว่าคนอื่น และเชื่อมโยงตัวเองกับวิถีของมหาสมุทรได้อย่างแนบแน่นกว่าทุกคน หรืออีกนัยหนึ่ง มีญาณวิเศษบางอย่างในตัว อีกทั้งปริศนาเกี่ยวกับพ่อจริงๆ ของเธอ ซึ่งเจ้าตัวไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าเป็นใครกันแน่ ก็กลายเป็นเสมือนจิ๊กซอว์ที่ขาดหาย และนั่นยิ่งทำให้ภูมิหลังของบุคลิกนี้ดูน่าฉงนสนเท่ห์เป็นทวีคูณ

แต่ก็นั่นแหละ นี่ไม่ใช่ภาพยนตร์แนวศึกษาบุคลิกหรือค้นหาตัวตน และแง่มุมเหล่านี้เป็นส่วนผสมในเชิงดรามาติกที่ช่วยให้หนังมีสัมผัสที่อ่อนโยน และก็อย่างที่แฟนๆ ของ Cameron รับรู้และเฝ้าคอย ตัวหนังขับเคลื่อนด้วยฉากแอ็กชันที่ทั้งโลดโผนโจนทะยานและวินาศสันตะโร และด้วยฝีไม้ลายมือในการถ่ายทอดที่เต็มเปี่ยมด้วยลูกล่อลูกชน ทักษะและชั้นเชิง และดังที่กล่าวข้างต้น มันผสมผสานเทคนิคพิเศษทางด้านภาพได้อย่างกลมกลืนและน่าตื่นตะลึง จึงเป็นเสมือนการยืนยันอีกครั้งว่า Cameron ยังคงเป็นคนทำหนังแอ็กชันมือวางอันดับหนึ่งของฮอลลีวูด และเวทมนตร์คาถาของเขาก็นำพาให้จนแล้วจนรอด ความยาวนานของหนังไม่ใช่ข้อขัดข้องหรือเงื่อนไขที่ต้องพร่ำบ่นสักเท่าใด

กล่าวในส่วนที่อาจนับเป็นความหมายเชื่อมโยง เคยมีการตั้งข้อสังเกตว่า Avatar ภาคแรกก็คือหนังบุกเบิกตะวันตกซ่อนรูป และมันสลับข้างให้ตัวเอกซึ่งครั้งหนึ่งได้แก่คนอเมริกันผิวขาวที่มาพร้อมกับวิถีอารยะกลายเป็นพวกล่าอาณานิคม และชนพื้นเมืองที่ป่าเถื่อนโหดเหี้ยมกลายเป็นผู้ถูกรังแก และภาคแรกจบลงที่ฝ่ายคนขาวล่าอาณานิคมถอยทัพไป ข้อที่น่าครุ่นคิดก็คือ ความหมายของ Colonialism หรือการล่าอาณานิคม ไม่ใช่เรื่องของการได้มาซึ่งพื้นที่หรือทรัพยากรเท่านั้น แต่มันรวมถึงการ ‘แฝงฝัง’ อุดมการณ์และความคิด ตลอดจนวัฒนธรรมและความเชื่อของผู้รุกราน

 มองอย่างงูๆ ปลาๆ ในแง่มุมนี้ ภาพยนตร์ของ Cameron ก็ไม่ได้ถ่ายทอดให้เห็นเพียงแค่ว่าครอบครัวของ Jake Sully เป็นชาวนาวีที่ยึดมั่นและศรัทธาในวิถีแห่งสายน้ำและการมีอยู่ของเอวา (Eywa) เทพเจ้าผู้ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสรรพชีวิตทั้งมวลแต่เพียงลำพัง ทว่าอีกด้านหนึ่ง ‘บ้าน Jake Sully’ ก็ดูจะยึดโยงกับวิถีและแก่นแกนของความเป็นอเมริกันสายลิเบอรัลเหมือนกัน ไล่เลียงตั้งแต่จิตวิญญาณของการเป็นผู้อพยพ (Immigrants) จากการที่พระเอกของเราโชว์สปิริตลาออกจากหัวหน้าเผ่าโอมาติคายาเพื่อหยุดยั้งความสูญเสีย และหอบหิ้วครอบครัวไปขออาศัยพักพิงอยู่กับชุมชน ‘ชาวเล’ ณ อีกฟากหนึ่งของดวงดาว หรือสถานะของการตกเป็นเบี้ยล่าง (Underdog) และนำไปสู่การสู้ไม่ถอยตามแบบฉบับของอเมริกันชนก็เป็นธีมที่คนทำหนังสอดแทรกมาต้ังแต่ภาคที่แล้ว

แล้วใครที่ได้เห็นครอบครัวขนาดค่อนข้างใหญ่ของ Jake ก็คงบอกได้ว่ามันมีลักษณะ Inclusive หรือเชื่อในความหลากหลายและผสมผสานทางเชื้อชาติเผ่าพันธ์ุ ว่ากันตามจริง มีเพียง Neytiri (Zoe Saldaña) คนเดียวที่เป็นนาวีเลือดแท้ ส่วนที่เหลือล้วนเป็นลูกครึ่ง หรือในกรณี Spider (Jack Champion) ก็เป็นหน่อเนื้อเชื้อไขของมนุษย์โดยตรงหรือ ‘เอเลี่ยน’

อีกอย่างหนึ่งที่ถูกขับเน้นผ่านตัวละครแต่ละคนก็คือความเป็นตัวเอง (Individualism) และคนดูได้เห็นคุณสมบัตินี้ชัดแจ้งที่สุดในตัว Lo’ak ผู้ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยวิญญาณขบถ และดังที่กล่าว กฎเกณฑ์หรือคำสั่งใดๆ ก็แทบจะใช้การกับเขาไม่ได้ กระนั้นก็ตาม คนดูน่าจะรู้สึกหรือสัมผัสได้ว่าคนทำหนังแอบถือหางตัวละครนี้ และผลลัพธ์บั้นปลายก็ตอกย้ำว่า ไม่ว่าความเป็นปัจเจกจะมีราคาที่ต้องจ่ายสูงลิบลิ่วเพียงใด นี่เป็นคุณค่าที่ต้องหวงแหนและทะนุถนอม

หรือสรุปอย่างรวบรัดตัดความ ชื่อหนัง Avatar ของทั้งเรื่องนี้และเรื่องก่อนหน้า ก็ไม่ได้หมายความเพียงแค่การแบ่งภาคหรือแยกร่างของเหล่าตัวละครในโลกเสมือนจริง และสุดท้ายแล้ว ตัวหนังทั้งเรื่องก็เป็นเสมือนร่างอวตารที่แอบปลูกฝังและบ่มเพาะแนวคิดและค่านิยมในแบบของอเมริกันชนอย่างเนียนๆ ให้กับคนดูทั้งโลก และโดยอัตโนมัติ นี่เป็นการล่าอาณานิคมที่เจ้าเล่ห์แสนกล

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่องฟรี 2022 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว ดาวน์โหลด 2022 

ดูเรื่อง อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] เต็มเรื่องออนไลน์ฟรี 

ดาวน์โหลด อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว HD 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว Hd 2022 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่อง HD 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่องสตรีมมิ่งฟรี 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] เต็มเรื่องภาพยนตร์ในรูปแบบ HD 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว สตรีมมิ่งฟรี 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่องฟรี 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว ดาวน์โหลดฟรี 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่อง 2022 ดูออนไลน์ฟรี 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว Google Drive 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว สตรีมสด 

ดูเรื่อง อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] เต็มเรื่องออนไลน์ฟรี 

ดู อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่อง 2022 ออนไลน์ 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว ลิงก์ที่รั่วไหล 

ดู อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ออนไลน์สตรีมมิ่ง 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่องออนไลน์ฟรี 2022 

ดู อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่องออนไลน์ HD 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ดูหนังออนไลน์ 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว ออนไลน์ 2022 

ดู อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ออนไลน์ฟรีในรูปแบบ HD 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่องสตรีมมิ่งออนไลน์ 

ดาวน์โหลด อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว ฟรี 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว Bluray 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่อง 2022 ดูออนไลน์ 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว สตรีมมิ่ง 

อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] ภาพยนตร์เต็มเรื่อง 2022 

ดาวน์โหลด อวตาร 2 วิถีแห่งสายน้ำ [Avatar 2 The Way Of Water] หนังเต็ม เรื่องราว ฟรี

 

♢♢♢ การสตรีมบนสื่อ ♢♢♢
สื่อสตรีมมิ่งเป็นมัลติมีเดียที่รับและนำเสนอต่อผู้ใช้ปลายทางอย่างต่อเนื่องในขณะที่จัดส่งโดยผู้ให้บริการ กริยาเพื่อสตรีมหมายถึงกระบวนการของการส่งหรือรับสื่อในลักษณะนี้ [ต้องการคำชี้แจง] การสตรีมหมายถึงวิธีการจัดส่งของตัวกลางมากกว่าตัวกลางเอง วิธีการจัดส่งที่แตกต่างจากสื่อที่แจกจ่ายจะใช้เฉพาะกับเครือข่ายโทรคมนาคม เนื่องจากระบบการจัดส่งส่วนใหญ่เป็นการสตรีมโดยเนื้อแท้ (เช่น วิทยุ โทรทัศน์ แอปสตรีมมิง) หรือไม่มีการสตรีมโดยเนื้อแท้ (เช่น หนังสือ เทปวิดีโอ ซีดีเพลง) มีความท้าทายในการสตรีมเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ที่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตขาดแบนด์วิดท์เพียงพอ อาจพบกับการหยุด ล่าช้า หรือการบัฟเฟอร์เนื้อหาช้า และผู้ใช้ที่ไม่มีระบบฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ที่เข้ากันได้อาจไม่สามารถสตรีมเนื้อหาบางอย่างได้ สตรีมมิงแบบสดคือการส่งมอบเนื้อหาทางอินเทอร์เน็ตแบบเรียลไทม์ เช่นเดียวกับรายการสดทางโทรทัศน์ออกอากาศเนื้อหาผ่านคลื่นวิทยุผ่านสัญญาณโทรทัศน์ การสตรีมสดทางอินเทอร์เน็ตต้องใช้รูปแบบของสื่อต้นทาง (เช่น กล้องวิดีโอ อินเทอร์เฟซเสียง ซอฟต์แวร์จับภาพหน้าจอ) ตัวเข้ารหัสเพื่อแปลงเนื้อหาเป็นดิจิทัล ผู้เผยแพร่สื่อ และเครือข่ายการจัดส่งเนื้อหาเพื่อแจกจ่ายและส่งมอบเนื้อหา ไม่จำเป็นต้องบันทึกการสตรีมสดที่จุดเริ่มต้น แม้ว่าจะบันทึกบ่อยครั้งก็ตาม การสตรีมเป็นทางเลือกแทนการดาวน์โหลดไฟล์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ผู้ใช้ได้รับไฟล์ทั้งหมดสำหรับเนื้อหาก่อนดูหรือฟัง ผู้ใช้ปลายทางสามารถใช้เครื่องเล่นสื่อเพื่อเริ่มเล่นวิดีโอดิจิทัลหรือเนื้อหาเสียงดิจิทัลได้ผ่านการสตรีมก่อนที่จะส่งไฟล์ทั้งหมด คำว่า "สื่อสตรีมมิ่ง" สามารถใช้กับสื่ออื่นที่ไม่ใช่วิดีโอและเสียงได้ เช่น คำบรรยายสด เทปทิกเกอร์ และข้อความแบบเรียลไทม์ ซึ่งทั้งหมดถือเป็น "ข้อความสตรีม"

♢♢♢ ลิขสิทธิ์ ♢♢♢
ลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่ให้สิทธิ์เฉพาะแก่เจ้าของในการทำสำเนางานสร้างสรรค์ โดยปกติจะมีระยะเวลาจำกัด งานสร้างสรรค์อาจอยู่ในรูปแบบวรรณกรรม ศิลปะ การศึกษา หรือดนตรี ลิขสิทธิ์มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องการแสดงออกดั้งเดิมของแนวคิดในรูปแบบของงานสร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่ตัวความคิดเอง ลิขสิทธิ์อยู่ภายใต้ข้อจำกัดตามการพิจารณาผลประโยชน์สาธารณะ เช่น หลักคำสอนเรื่องการใช้งานโดยชอบในสหรัฐอเมริกา เขตอำนาจศาลบางแห่งต้องการ "แก้ไข" งานที่มีลิขสิทธิ์ในรูปแบบที่จับต้องได้ มักใช้ร่วมกันในหมู่ผู้เขียนหลายคน ซึ่งแต่ละคน hMy Hero Academia: World Heroes' Mission เป็นชุดของสิทธิ์ในการใช้หรืออนุญาตใช้งาน และผู้ที่มักเรียกกันว่าสิทธิ์ hMy Hero Academia: World Heroes' Mission [ต้องการแหล่งที่มาที่ดีกว่า] สิทธิ์เหล่านี้มักรวมถึงการทำซ้ำ การควบคุมงานลอกเลียนแบบ การเผยแพร่ การแสดงต่อสาธารณะ และสิทธิ์ทางศีลธรรม เช่น การแสดงที่มา กฎหมายมหาชนสามารถให้ลิขสิทธิ์ได้ และในกรณีนั้นถือว่าเป็น "สิทธิในอาณาเขต" ซึ่งหมายความว่าลิขสิทธิ์ที่มอบให้โดยกฎหมายของรัฐหนึ่งๆ จะไม่ขยายเกินขอบเขตของเขตอำนาจศาลนั้นๆ ลิขสิทธิ์ประเภทนี้แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ หลายประเทศและบางครั้งกลุ่มประเทศจำนวนมากได้ทำข้อตกลงกับประเทศอื่น ๆ เกี่ยวกับขั้นตอนที่บังคับใช้เมื่องาน "ข้าม" พรมแดนของประเทศหรือสิทธิของชาติไม่สอดคล้องกัน โดยปกติ ระยะเวลาของกฎหมายมหาชนของลิขสิทธิ์จะหมดอายุ 50 ถึง 100 ปีหลังจากที่ผู้สร้างเสียชีวิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเขตอำนาจศาล บางประเทศจำเป็นต้องมีพิธีการด้านลิขสิทธิ์บางอย่างในการจัดตั้งลิขสิทธิ์ ส่วนประเทศอื่นๆ จำต้องมีลิขสิทธิ์ในงานที่ทำเสร็จแล้ว โดยไม่ต้องลงทะเบียนอย่างเป็นทางการ

♢♢♢ ภาพยนตร์ / ภาพยนตร์ ♢♢♢
ภาพยนตร์หรือภาพยนตร์เป็นการสื่อสารด้วยภาพประเภทหนึ่งที่ใช้ภาพเคลื่อนไหวและเสียงเพื่อเล่าเรื่องหรือสอนบางสิ่งแก่ผู้คน คนส่วนใหญ่ดู (ดู) ภาพยนตร์เป็นความบันเทิงประเภทหนึ่งหรือเพื่อความสนุกสนาน สำหรับบางคน ภาพยนตร์ที่สนุกอาจหมายถึงภาพยนตร์ที่ทำให้พวกเขาหัวเราะ ในขณะที่สำหรับบางคน อาจหมายถึงภาพยนตร์ที่ทำให้พวกเขาร้องไห้หรือรู้สึกกลัว เป็นที่เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าลิขสิทธิ์เป็นสิ่งจำเป็นในการส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม Parc โต้แย้งว่าการเลียนแบบและการคัดลอกที่ขัดต่อความเชื่อที่แพร่หลายไม่ได้จำกัดความคิดสร้างสรรค์หรือความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่ในความเป็นจริงสนับสนุนพวกเขาต่อไป อาร์กิวเมนต์นี้ได้รับการสนับสนุนจากตัวอย่างมากมาย เช่น Millet และ Van Gogh, Picasso, Manet และ Monet เป็นต้น ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถแสดงบนหน้าจอในโรงภาพยนตร์และที่บ้านได้